Liên hệ  |  Giới thiệu
ABOUT US
CATEGORIES
SERVICE
PROJECTS
TEARM & CONDITION
CONTACT US
TIN TỨC & SỰ KIỆN
Trung tâm Y tế huyện Xuyên Mộc triển khai kỹ thuật điều trị mới
Đổi mới hoạt động các phong trào thanh thiếu niên nhi đồng
Khách sạn Palace – chứng nhân lịch sử
Việt Nam có khoảng 12 triệu người bị tăng huyết áp
Giữ lửa cho làng nghề truyền thống bánh tráng An Ngãi
QL 51 - điểm nóng về TNGT
BRVT Tăng cường công tác quản lý vật liệu nổ công nghiệp
Nhiều học sinh đã sẵn sàng cho kỳ thi vào trường THPT chuyên Lê Quý Đôn năm học 2017-2018
Ấm lòng tủ quần áo từ thiện
Ý nghĩa ngày Quốc tế lao động
Bạn đọc  
Bố trí nơi neo đậu an toàn cho tàu cá
09-08-2016 06:34

Việc giải tỏa tàu cá neo đậu tại khu vực từ Cửa Lấp đến Sao Mai - Bến Đình là chủ trương của tỉnh và TP. Vũng Tàu nhằm bảo đảm an ninh trật tự, chỉnh trang đô thị, quản lý hiệu quả việc neo đậu tàu cá đúng nơi quy định. Tuy nhiên, khó khăn trong việc giải tỏa này là chỗ neo đậu mới cho tàu thuyền.

 Hiện nay tại khu vực Bãi Trước TP. Vũng Tàu vẫn có hàng chục chiếc tàu neo đậu, trong đó có các tàu hành nghề rập ghẹ có công suất trên 20CV (ảnh chụp lúc 10 giờ sáng ngày 8-8-2016).
Hiện nay tại khu vực Bãi Trước TP. Vũng Tàu vẫn có hàng chục chiếc tàu neo đậu, trong đó có các tàu hành nghề rập ghẹ có công suất trên 20CV (ảnh chụp lúc 10 giờ sáng ngày 8-8-2016).
Hiện nay, tại khu vực Bãi Trước, TP. Vũng Tàu có khoảng 100 phương tiện đánh bắt thủy sản của ngư dân phường 2, TP. Vũng Tàu neo đậu và bốc dỡ thủy sản. Việc neo đậu, bốc dỡ thủy sản này đã làm ảnh hưởng đến môi trường và cảnh quan của Bãi Trước, gây bức xúc cho xã hội và đã nhiều lần UBND TP. Vũng Tàu quyết định di dời đi nơi khác. Tuy nhiên, việc di dời các phương tiện đánh bắt hải sản neo đậu ở Bãi Trước về khu neo đậu mới, nằm dọc 2 bên rạch Bến Đình (từ sau trạm Biên phòng Bến Đá kéo dài đến khu vực bãi Cát Vàng, phường Thắng Nhì), theo nhiều ngư dân cho biết gặp nhiều khó khăn. Ông Lê Công, nhà ở 23/12/2 Phan Bội Châu, chủ tàu rập ghẹ cho rằng, nghề rập ghẹ sản phẩm phải tươi sống, giá bán mới cao, khoảng 300 ngàn đồng/kg nhưng nếu ghẹ chết thì chỉ còn 50 ngàn đồng/kg. Nếu đưa tàu vào khu vực Bến Đình - Sao Mai thì lượng ghẹ chết rất lớn vì vùng nước của khu vực Bến Đình - Sao Mai bị ô nhiễm, thời gian tàu chạy đến điểm đậu mới cũng mất thêm cả tiếng đồng hồ.

Theo phản ánh của ngư dân, khu vực hai bên rạch Bến Đình tàu lớn neo đậu được, tàu nhỏ gặp khó khăn. Bà Trương Thị Hằng, ở số 23/19 Phan Bội Châu cho biết, gia đình bà có 4 chiếc tàu đi đánh bắt chiều một (sáng đi chiều về). Do tàu nhỏ nên về neo đậu tại khu vực Bến Đình - Sao Mai rất mất an toàn, khu vực này lượn sóng lớn nên dễ dẫn đến bừa neo, còn neo chung với tàu lớn thì dễ bị ép dẫn đến chìm tàu. Ngư dân Võ Văn Dũng, ở số ½ Phan Bội Châu cho biết, khi tới con nước (khoảng tháng 9, 10) có từ 40 đến 50 tàu cá vãng lai đến từ Bình Châu (huyện Xuyên Mộc), Lộc An (huyện Đất Đỏ), LaGi (tỉnh Bình Thuận), Cần Giờ (TP. Hồ Chí Minh) làm các nghề như cào, rập ghẹ, lưới... cũng về neo đậu tại Bãi Trước. Việc sinh hoạt của các bạn ghe tàu vãng lai đã làm ảnh hưởng môi trường, an ninh trật tự tại khu vực Bãi Trước. “Ngư dân đồng ý di dời vào khu neo đậu mới nếu có vùng nước an toàn, an ninh; bố trí riêng chỗ đậu cho tàu có công suất nhỏ và đặc thù ngành nghề rập ghẹ của ngư dân phường 2. Nên chăng cho ngư dân xuống hàng hải sản tươi sống tại Bãi Trước rồi đưa tàu về Bến Đình - Sao Mai neo đậu, vì một lần xuống hàng cũng chỉ từ 1 đến 2 tiếng đồng hồ và thường vào lúc 2 đến 3 giờ sáng cuối tuần”, ngư dân Trương Thế Hùng, nhà ở đường Phan Bội Châu đề xuất.

Giải quyết những đề nghị của ngư dân chung quanh việc di dời tàu cá ra khỏi Bãi Trước, bà Trương Thị Hường, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho biết, việc giải tỏa tàu cá hoạt động, neo đậu tại khu vực tuyến bờ từ Cửa Lấp đến mũi Sao Mai là chủ trương lớn của tỉnh và thành phố nhằm bảo đảm an ninh trật tự, chỉnh trang đô thị, quản lý hiệu quả việc neo đậu tàu cá đúng nơi quy định. Quy hoạch chỗ neo đậu mới (hai bên rạch Bến Đình) đã có sự xem xét tình hình thực tế và dựa trên sự lựa chọn phù hợp của ngư dân, đồng thời UBND TP. Vũng Tàu cũng bố trí lực lượng hỗ trợ bảo đảm an ninh trật tự. Nguyện vọng của ngư dân đề nghị cho bốc hải sản tại Bãi Trước trước đây đã làm, nhưng ngư dân không thực hiện nghiêm việc bảo vệ môi trường, làm mất vệ sinh khu vực Bãi Trước, trong đó có cả tàu cá của ngư dân TP. Vũng Tàu và tàu vãng lai. “Vì lợi ích chung, UBND TP. Vũng Tàu kiên quyết không cho bốc dỡ thủy sản tại khu vực Bãi Trước và các tàu cá trên 20CV buộc phải di dời ra khỏi Bãi Trước”, bà Trương Thị Hường nhấn mạnh.

Tại văn bản số 101-KL/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Vũng Tàu ngày 28-6-2016 về việc giải tỏa tàu cá hoạt động, neo đậu tại khu vực tuyến bờ từ Cửa Lấp đến mũi Sao Mai, cũng lưu ý đến việc UBND TP. Vũng Tàu khẩn trương xây dựng kế hoạch chuyển đổi nghề nghiệp đối với các hộ dân có tàu công suất dưới 20CV. Việc chuyển đổi không gây ảnh hưởng hay biến đổi lớn về mặt tâm lý cũng như đời sống kinh tế của ngư dân; vận động đến từng hộ ngư dân, hộ thu mua hải sản trên địa bàn nghiêm túc thực hiện chủ trương của tỉnh và thành phố...  

ĐỒNG VÂN/baobariavungtau

Các tin khác
  • Từ câu chuyện về cá ngẫm đến chương trình hành động quốc gia về bảo vệ môi trường(26/07/2016 09:02)
  • Vẹn nguyên ký ức về một thời hoa lửa(01/05/2016 14:18)
  • Tiếng gọi Ngày Chiến thắng(01/05/2016 14:15)
  • Phương ngữ, nên ứng xử thế nào(28/03/2016 14:17)
  • Tết này hoài niệm tết xưa(10/02/2016 11:44)
  • Mùng ba, kể chuyện Tết Thầy(10/02/2016 11:37)
  • Đong đầy hương vị Tết(08/02/2016 01:47)
  • Người dân cần biết tự phòng vệ và sàng lọc thông tin(15/01/2016 05:12)
  • Cải thiện đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân(14/01/2016 11:02)
  • Tết hiện đại vắng bóng ông bà(07/01/2016 15:38)
  • ĐƯỜNG DÂY NÓNG
    Nhận xét về website mới của Đài PT-TH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
    Rất đẹp
    Đẹp
    Bình thường
    Lượt truy cập: 89596247
    Đang Online: 64
    Thời sự Truyền hình Phát thanhGiới thiệu BRTBRT.newsLịch phát sóng
    © Bản quyền Đài Phát Thanh - Truyền Hình Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
    Giấy phép số:32/GP-TTĐT, cấp ngày 25/2/2011
    Giám đốc, Tổng biên tập: Trần Ngọc Thân